Tìm hiểu chi tiết từ A đến Z về Google Search Console

Đối với quản trị viên website thì Google Search Console (hay gọi tắt là Google Console hay GSC) là công cụ được sử dụng khá thường xuyên với nhiều tính năng quan trọng, đặc biệt là trong việc tối ưu hóa website giúp website hoạt động tốt hơn và trợ giúp SEO website lên Top tìm kiếm Google hiệu quả.

Kết quả hình ảnh cho google search console
Search Console là công cụ được các quản trị viên website sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên với người mới làm quen với website thì còn băn khoăn không biết Google Search Console là gì, các chức năng của công cụ này hay sử dụng nó thế nào để mang lại hiệu quả tối đa cho website. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từ A đến Z về Google Search Console trong bài viết dưới đây.

Google Search Console là gì?

Google Search Console hay Google Console là tập hợp các công cụ được phát triển bởi ông lớn công nghệ Google mà bất kỳ ai dùng website đều nên sử dụng. Đây là công cụ thay thế cho Google Webmaster Tools trước đây giúp các quản trị viên (chủ) website hay còn gọi là Webmaster có thể nhanh chóng kiểm tra tình trạng “sức khỏe” của website và đo lường các thông số của website nhanh chóng.

Hình ảnh có liên quan
Search Console giúp bạn nhanh chóng phân tích, đo lường và tối ưu website.

Nó được các chuyên gia của Google phát triển để trợ giúp các nhà quản trị website có thể cải thiện hiệu suất và tối ưu cho website hiệu quả. Việc sử dụng Google Console giúp bạn khai báo website với Google đồng thời tối ưu các tiêu chí và yêu cầu của Google đối với website. Từ đó giúp gia tăng đáng kể hiệu suất và thứ hạng của website, thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google.

Chính vì vậy, đây là bộ công cụ không thể thiếu được giúp bạn hiểu hơn về tình trạng của website hay khắc phục nhanh chóng các hạn chế, các vấn đề của website để nó đạt được các tiêu chí theo chuẩn hóa của Google.

Tại sao bạn nên sử dụng Google Search Console?

Ở phần trên, bạn có thể hiểu được Google Search Console là gì, vậy thực tế thì công cụ này giúp ích gì cho các cá nhân, doanh nghiệp đang dùng website hiện nay. Tất cả các doanh nghiệp hay cá nhân khi xây dựng website đều mong muốn website của mình xuất hiện trên Google đồng thời có thứ hạng tốt khi khách hàng hay người dùng tìm kiếm.

Muốn làm được điều này thì website phải có chất lượng tốt kết hợp cùng các giải pháp SEO website để các từ khóa có thể lên Top Google. Do đó, việc đo lường các thông số của website và tối ưu hóa website với Google Search Console chính là công việc mà bạn không thể bỏ qua giúp cho việc SEO website và đưa website lên Top Google thuận lợi hơn.

Google phát triển công cụ Search Console nhằm gợi ý cho người làm website hay quản trị viên website tối ưu hóa các tiêu chí của website theo đúng tiêu chuẩn Google. Khi đúng tiêu chuẩn Google thì website của bạn được đánh giá cao hơn, nội dung bài viết hay sản phẩm xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Google nhanh hơn và công việc SEO đơn giản hơn. Đó là chưa kể website vận hành hiệu quả hơn, mượt mà hơn và mang tới trải nghiệm cho người dùng tốt hơn sau khi được tối ưu và cải thiện (hay còn gọi là Audit website)

Các chức năng chính của Google Search Console

Được xem là tập hợp của rất nhiều công cụ khác nhau do Google phát triển dành cho các quản trị viên và lập trình viên website, Search Console có rất nhiều chức năng khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đo lường website, xem báo cáo và tối ưu hóa website theo tiêu chuẩn của Google.

  • Đảm bảo rằng Google có thể truy cập vào nội dung website của bạn, từ đó giúp website xuất hiện trên công cụ Google khi người dùng tìm kiếm.
  • Gửi nội dung mới cho Google lập chỉ mục và xóa nội dung mà bạn không muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.
  • Duy trì và cải thiện hiệu năng của website, hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn của website ảnh hưởng tới hiệu suất tìm kiếm.
  • Quản lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến spam hay phần mềm độc hại, virus tấn công website giúp cho website của bạn an toàn và luôn sạch.
  • Gửi XML Sitemap (sơ đồ trang web) để Google biết tới sự hiện diện website của bạn đồng thời con bọ tìm kiếm (Bot) của Google có thể truy cập vào trang web và lập chỉ mục thông tin.
  • Google Search Console còn giúp cho bạn biết từ khóa nào đang trên Top tìm kiếm hay truy vấn nào của người dùng mà trang web của bạn xuất hiện tốt nhất trên kết quả tìm kiếm Google.
  • Biết lượng truy cập của website chủ yếu tới từ từ khóa nào hay truy vấn tìm kiếm nào của người dùng.
  • Kiểm tra các link trỏ về website của bạn, biết website nào đang liên kết đến trang web của bạn.
  • Search Console còn giúp cải tiến HTML cho trang web.
  • Kiểm tra và biết trang web dành cho thiết bị di động của bạn có đang hoạt động tốt cho người dùng truy cập trên thiết bị di động hay không. Đặc biệt khi xu hướng tìm kiếm Google trên di động đang ngày càng gia tăng thì tính thân thiện với thiết bị di động (Mobile Usability) là một tiêu chí quan trọng.
  • Một số chức năng khác.

Như vậy, với Google Search Console bạn có thể quản lý và biết được rất nhiều thông tin liên quan đến website như các từ khóa, thứ hạng trung bình của từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google, lưu lượng tìm kiếm, lượt click vào website đi cùng với đó là kiểm tra link trỏ về trang web của bạn hay giúp khai báo nội dung mới nhanh chóng trên Google. Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn gửi sơ đồ website (XML Sitemap), chặn các backlink xấu ảnh hưởng tới uy tín của website hay loại bỏ các URL không mong muốn,….

Kết quả hình ảnh cho google search console
Kết quả hình ảnh cho google search console
Kết quả hình ảnh cho google search console
Rất nhiều thông số về website bạn có thể sử dụng Google Search Console để phân tích và khắc phục

Điều này không chỉ mang tới cho bạn tình trạng tổng quan của website, giúp bạn đánh giá chất lượng website mà còn đo lường, khắc phục và cải thiện tình trạng hiện tại của website để website có thể cạnh tranh Top Google với các đối thủ. Chưa dừng lại ở đó, với công cụ Search Console của Google bạn còn nhận được các thông báo về tình trạng của website, các vấn đề website đang gặp phải hay các đề xuất chỉnh sửa, tối ưu từ chính Google để trang web của bạn hoạt động tốt hơn, cải thiện hiệu năng vận hành hiệu quả.

Ai nên sử dụng công cụ Google Search Console?

Có thể nói, Search Console thực sự là một công cụ tuyệt vời mà các chuyên gia của Google phát triển dành cho các chủ website (Webmaster) hay nói cách khác là tất cả mọi người đang có website hiện nay. Bởi khi có website thì tất cả đều cần cài đặt Search Console để đo lường “sức khỏe” của website và tối ưu hóa website theo các tiêu chuẩn của Google. Dưới đây là các đối tượng cụ thể nên sử dụng công cụ Google Search Console.

Người làm SEO và Marketing website

Người làm SEO và Marketing nên sử dụng công cụ này để tối ưu thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google. Nếu bạn đang SEO website, bạn có thể nhanh chóng xem các liên kết trỏ đến website, chặn các backlink không uy tín, xóa bớt các URL không mong muốn, đo lường thứ hạng từ khóa, lượt click của các từ khóa,…

Từ đó lên kế hoạch, chiến lược xây dựng nội dung, backlink và chiến lược từ khóa phù hợp cho website đồng thời tối ưu website chuẩn SEO hơn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thông tin trên Search Console với các công cụ khác để tăng hiệu quả Marketing và nghiên cứu hành vi hay xu hướng tìm kiếm của khách hàng như Google Analytics, Google Ads hay Google Trends.

Quản trị viên website

Quản trị viên website là đối tượng tiếp theo nên sử dụng Google Search Console để quản lý, theo dõi website, kiểm tra các vấn đề website đang gặp phải. Từ đó khắc phục theo hướng đề xuất của Google giúp website vận hành tốt hơn và tối ưu hơn.

Nhà phát triển website

Lập trình viên website hay các nhà phát triển website (Developer) có thể tìm thấy các lỗi kỹ thuật phát sinh trong cấu trúc hay lỗi HTML của website để sửa và tối ưu lại.

Chủ doanh nghiệp

Ngay cả khi bạn không trực tiếp quản trị website thì các chủ doanh nghiệp đều nên tìm hiểu về Google Console để xem các thông số đo lường, báo cáo website từ đó tìm cách tối ưu hóa giúp bán hàng hiệu quả hơn và gia tăng trải nghiệm của khách hàng trên website. Đặc biệt phân tích website với công cụ Search Console giúp bạn biết khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ nào trên website của bạn.

Cách cài đặt và xác minh Google Console

Hiện nay, Google mang tới cho bạn rất nhiều cách cài đặt và xác minh Google Search Console để bắt đầu sử dụng công cụ này. Các cách này đều thực hiện khá đơn giản nếu như bạn am hiểu một chút về kỹ thuật. Cách đầu tiên được Google khuyến nghị sử dụng đó chính là tải tệp HTML mà Google cung cấp cho bạn lên thư mục root của website. Ngoài ra bạn còn có thể xác minh bằng thẻ HTML

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phương thức xác minh thay thế khác dành cho Search Console như xác minh bằng Google Tag Manager (chèn code Google Tag Manager vào trang web), xác minh bằng tên miền (yêu cầu bạn phải có quyền quản trị DNS của tên miền) hay xác minh bằng Google Analytics (bạn chèn code Google Analytics vào website xong tiến hành xác minh Search Console qua Analytics).

Một số cách đăng ký và xác minh công cụ Search Console cho website.
Một số cách đăng ký và xác minh công cụ Search Console cho website.

Nếu bạn nhận được dòng thông báo chúc mừng của Google tức là việc cài đặt Google Search Console cho website thành công. Từ giờ bạn có thể sử dụng công cụ này để theo dõi, đo lường, phân tích, đánh giá hay cải thiện và tối ưu hóa cho website.

Trên đây chúng tôi giới thiệu cơ bản về công cụ Search Console (Webmaster Tools) do Google phát triển. Nếu còn điều gì thắc mắc trong quá trình tìm hiểu Google Search Console là gì hoặc quá trình cài đặt, xác minh công cụ này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *