Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

Viral trong marketing được xem là một thuật ngữ chuyên ngành. Thực ra, đây là một thuật ngữ không hề xa lạ, hơn nữa còn được chúng ta sử dụng rất nhiều trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo hay các trang báo điện tử. Vậy thực chất viral là gì? viral có ý nghĩa gì trong các chiến lược marketing? Để giải đáp được tất cả các vấn đề về viral, mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi nội dung được cập nhật trong bài viết.

Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

Viral là gì trong lĩnh vực marketing?

Đối với dân marketing mà nói thì viral là thành tựu, mà ai cũng muốn đạt được trong các chiến lược marketing của mình. Viral hiểu theo nghĩa thuộc lĩnh vực marketing thì là sự lan tỏa thông điệp, có sức lan truyền rất rộng, thậm chí có thể lên đến cấp số nhân. Cũng chính vì đặc tính này, cho nên hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều cũng áp dụng viral cho chiến lược quảng bá thương hiệu, hình ảnh của mình. Nó có khả năng giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến, tạo ấn tượng khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ hình ảnh của thương hiệu.

Để dễ hiểu hơn chúng ta có thể lấy ví dụ, về những video sở hữu hàng triệu lượt xem và lượt chia sẻ trên Facebook. Hoặc là những bài viết được mọi người chia sẻ, truyền tay nhau trên mạng xã hội. Thậm chí còn có những nội dung dễ dàng trở thành xu hướng, được cả một bộ phận đông đảo cộng đồng mạng bắt chước theo. Trong chiến dịch viral, nội dung luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại. Vì vậy, để có được một chiến dịch viral mạnh mẽ thì thông điệp truyền tải cần phải có nội dung phù hợp. Có khả năng đánh trúng vào tâm lý của đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

Viral là thành tựu mà các marketer đều muốn đạt được

Một số hình thức viral phổ biến nhất hiện nay

Trên lý thuyết, viral không hề được phân chia thành từng loại. Tuy nhiên, trên thực tế thì chúng ta lại được nhìn thấy viral ở rất nhiều hình thức khác nhau. Điển hình là hai hình thức lan truyền được sử dụng rất phổ biến, chính là hình thức video viral và hình ảnh hoặc câu nói, đều có thể tạo ra sự viral mạnh mẽ.

  • Video viral là hình thức thường thấy nhất, trên các trang mạng xã hội có số lượng người tham gia lớn như facebook. Mỗi ngày đều có đến hàng triệu lượt tương tác từ hàng triệu người sử dụng trang mạng này. Cho nên, sẽ rất khó nếu nói bạn không thể nhìn thấy một nội dung nào đó, khi nó liên tục được người dùng chia sẻ, truyền từ trang cá nhân của người này đến trang cá nhân của người khác. Thậm chí, có đôi lúc còn xuất hiện cùng lúc với cùng một nội dung giống nhau trên bảng tin của bạn.
  • Hình thức thứ hai là về những hình ảnh hoặc câu nói nào đó đánh trúng sở thích và tâm lý của người xem. Khiến cho chúng được người dùng liên tục chia sẻ, vô tình tạo ra sự viral và trở thành nội dung nổi tiếng được nhiều người biết đến.

Chung quy lại, dù là dưới hình thức nào thì viral cũng là mục tiêu mà người làm marketing luôn hướng tới.

Một số hình thức viral phổ biến hiện nay

Các yếu tố tạo viral hiệu quả cho chiến dịch marketing

Thông thường, các doanh nghiệp muốn tạo được chiến dịch viral hiệu quả, đều phải thực hiện đầy đủ các yếu tố sau:

  • Tạo thông điệp: Dù là dưới hình thức viral nào thì thông điệp dùng để truyền tải vẫn vô cùng quan trọng. Bởi vì nó phải giúp người nhận hiểu được ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp được nhớ đến đầu tiên khi ai đó nhắc đến.
  • Content viral: Có thể nói, trong tất cả các hình thức xây dựng viral, thì video là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Theo số liệu thống kê, ở thời điểm hiện tại đã có đến 90% doanh nghiệp lựa chọn hình thức viral này, ghi nhận vẫn chưa có hình thức nào có thể thay thế được.
  • Chọn kênh: Sau khi nội dung viral được xây dựng hoàn tất, chúng ta sẽ chọn kênh để tải nó lên. Việc chọn kênh phát cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng mà người thực hiện cần phải chú ý.
  • Đo lường thời gian hình thành viral: Nếu làm được điều này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được những kênh mình sẽ quảng bá. Đồng thời dự đoán trước hiệu suất mà viral có thể mang lại.
  • Tạo mối quan hệ: Viral có thể mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nhưng cũng có thể xảy ra rủi ro, gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thực hiện chiến lược. Chính vì vậy, nếu như tạo lập được mối quan hệ với giới báo chí hoặc các cơ quan chức năng, các nhóm khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro hiệu quả hơn.

Đến đây chắc chắn những người đang thắc mắc vấn đề viral là gì, đều đã biết được viral chính là một sự lan tỏa. Hơn nữa, còn là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu tốt nhất. Chính vì vậy, nếu như doanh nghiệp của bạn đang hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường. Muốn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn nữa, thì nhất định không thể bỏ qua viral trong chiến dịch marketing của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *