SEO Onpage là một khái niệm vô cùng quan trọng trong SEO website. Tuy nhiên cụ thể SEO Onpage là gì và khác biệt gì so với SEO Offpage là điều mà không phải tất cả mọi người đều biết.
Cùng với sự phát triển của Internet và bán hàng online, SEO ngày càng được các doanh nghiệp, cửa hàng chú trọng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu hiệu quả. SEO hay còn gọi là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chính là giải pháp Marketing hiệu quả trong thời đại số. Trong đó, SEO Onpage là một trong các khái niệm quan trọng trong hoạt động SEO mà người làm SEO và các doanh nghiệp cần nắm được.
Vậy cụ thể SEO Onpage là gì và SEO Onpage khác biệt như thế nào so với SEO Offpage, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
NỘI DUNG TÓM TẮT
SEO Onpage là gì?
Khi triển khai một dự án SEO cho website của công ty hay cửa hàng để mang lại hiệu quả cần xây dựng một chiến lược SEO hoàn chỉnh. Trong đó bao gồm hai mảng chính đó là SEO Onpage và SEO Offpage. Đây chính là tập hợp các tiêu chí và phương pháp để có thể giúp website lên TOP Google và các công cụ tìm kiếm nhanh chóng. SEO Onpage hiện nay thường được các đơn vị làm SEO hay cung cấp dịch vụ SEO chú trọng hơn, đặc biệt là ở giai đoạn ban đầu mới triển khai hoạt động SEO website.
Vậy SEO Onpage là gì? SEO Onpage được hiểu đơn giản là tập hợp các phương pháp SEO được thực hiện bên trong website (Onpage). Hay nói cách khác là tối ưu hóa các yếu tố thuộc về bên trong website để nó trở nên thân thiện hơn với Google và các công cụ tìm kiếm. Từ đó có thể được ưu tiên xếp hạng cao hơn trên trang tìm kiếm. Bao gồm việc tối ưu hóa thiết kế website (HTML và code website), tối ưu hóa chất lượng nội dung và cấu trúc của website.
SEO Onpage và SEO Offpage khác nhau như thế nào?
Như vậy giải thích trên đây có thể giúp bạn hiểu được cơ bản SEO Onpage là gì, vậy nó có khác biệt như thế nào so với SEO Offpage? Nếu như SEO Onpage chính là việc tối ưu các yếu tố thuộc về bên trong website thì SEO Offpage lại đề cập đến các yếu tố bên ngoài. Trong đó bao gồm việc xây dựng liên kết (backlink), tương tác MXH (Social Media), uy tín tên miền sử dụng (Domain Authority) hay bình luận, đánh giá của người dùng đối với website,….
Vậy khác biệt chính của SEO Onpage và SEO Offpage ở đây là như thế nào? Có thể nhận thấy ngay đó chính là đối với SEO Onpage, bạn hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát được phương pháp và cách tối ưu SEO. Ví dụ chủ động xây dựng nội dung chất lượng hay bài viết chuẩn SEO, chủ động thiết kế website chuẩn SEO hay tối ưu hóa tốc độ website, xây dựng cấu trúc Silo cho website thích hợp.
Trong khi đó, với SEO Offpage, bạn không hoàn toàn kiểm soát hết được các yếu tố như bình luận, đánh giá của người dùng, liên kết backlink trả về website hay tương tác, chia sẻ website trên các kênh MXH, Social Media. Chính vì vậy mới có trường hợp SEO website nhưng bị đối thủ chơi xấu bắn link xấu, link bẩn đến website của bạn nhằm khiến website của bạn bị Google phạt hay tụt hạng từ khóa. Mặc dù bạn có thể sử dụng một số phương pháp để hạn chế và ngăn chặn các vấn đề này.
Các yếu tố quan trọng nhất trong SEO Onpage là gì?
Đối với SEO Onpage có rất nhiều yếu tố mà bạn cần chú ý khi triển khai hoạt động SEO website cho công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng. Các yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả xếp hạng của từ khóa và website trên công cụ tìm kiếm. Đi cùng với đó là thời gian và hiệu quả SEO website. Vậy các yếu tố quan trọng nhất bạn cần tập trung khi làm SEO Onpage là gì?
- Chất lượng nội dung, chất lượng bài viết trên website.
- Các từ khóa (Keywords) website sử dụng để tiến hành SEO.
- Mức độ cập nhật và làm mới nội dung trên website.
- Mức độ liên quan của nội dung website với các từ khóa cần SEO.
- Cấu trúc URL chứa từ khóa.
- Các đường link điều hướng, liên kết nội bộ trên website.
- Xây dựng cấu trúc Silo của website.
- Các thẻ HTML của website như thẻ Title (thẻ tiêu đề), thẻ Meta Description (thẻ mô tả), thẻ từ khóa (Meta Keywords), các thẻ Heading (H1 – H6), thẻ Alt ảnh, AMP, Feature Snippet, trang 404,…
- Tốc độ website và trải nghiệm người dùng trên website (UX,UI)
- Website thân thiện với thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng (Mobile Friendly).
Tại sao SEO Onpage quan trọng hơn SEO Offpage?
Qua việc tìm hiểu SEO Onpage là gì và khác biệt của SEO Onpage và SEO Offpage, chúng ta thấy rằng cả hai phương pháp SEO Onpage và SEO Offpage đều ảnh hưởng tới việc xếp hạng website trong SEO Google. Nếu một website SEO Onpage kém thì dù SEO Offpage có tốt đến đâu thì rất khó để website được Google và các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Chính vì vậy, để đạt được kết quả SEO tốt nhất, bạn phải kết hợp làm cả SEO Onpage và SEO Offpage. Tuy nhiên, hiện nay SEO Onpage thường được các đơn vị SEO hay cung cấp dịch vụ SEO đánh giá cao và chú trọng hơn trong hoạt động SEO website.
SEO Onpage thân thiện hơn với cả công cụ tìm kiếm và người dùng
SEO Onpage chính là yếu tố được các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng rank cho website cao hơn so với SEO Offpage. Chính vì vậy, bạn càng làm tốt SEO Onpage thì càng có cơ hội lên TOP từ khóa với tỷ lệ cao hơn là khi làm SEO Offpage.
Bên cạnh đó, SEO Onpage tốt còn giúp website thân thiện hơn với người dùng website. Đây mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Bạn có muốn người dùng ở lại website lâu hơn bởi website điều hướng thuận tiện, tốc độ tải trang nhanh và nội dung hay, chất lượng? Bạn có muốn bán được nhiều hàng vì website trải nghiệm người dùng tốt, trải nghiệm mua hàng thuận tiện?
SEO Offpage có thể mang tới nhiều lượt truy cập (traffic) cho website từ Forum, Facebook hay các Social Media khác nhưng chỉ có SEO Onpage mới giúp người dùng ở lại website và cảm thấy hài lòng khi truy cập website của bạn.
Đôi khi chỉ cần SEO Onpage là đủ để lên TOP Google
SEO Onpage là các phương pháp hay yếu tố SEO mà bạn hoàn toàn có thể chủ động được không như SEO Offpage. Nếu bạn có một website nhưng không có nhiều chi phí và nhân lực cho việc SEO hay thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO thì đôi khi chỉ cần tập trung vào SEO Onpage tốt cho website là đủ. Các từ khóa cạnh tranh thấp có thể lên TOP Google thậm chí cả khi bạn chưa cần làm gì với SEO Offpage.
Rất nhiều đối thủ của bạn chưa làm SEO Onpage tốt
Mặc dù nhiều người hiểu SEO Onpage là gì và tầm quan trọng của SEO Onpage nhưng không phải tất cả đều làm tốt nó. Thực tế rất nhiều website làm SEO Onpage rất kém, không tối ưu cho công cụ tìm kiếm hay cho khách hàng. Ví dụ như website không thân thiện với di động, tốc độ tải trang chậm, giao diện kém thu hút hay cấu trúc website chưa thuận tiện.
Việc làm SEO Onpage tốt chính là lợi thế của bạn so với đối thủ giúp website của bạn được xếp hạng tốt hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm.
SEO Onpage thường thực hiện trước SEO Offpage
Để triển khai một chiến lược SEO hoàn chỉnh, thông thường SEO Onpage thường được thực hiện trước SEO Offpage. Tức là tối ưu cho nền tảng website tốt, xây dựng nội dung chất lượng sau đó thì mới SEO Offpage website. Chính vì vậy, SEO Onpage luôn là thứ bạn phải bắt tay vào làm đầu tiên khi SEO TOP Google.
Trên đây chúng tôi giúp bạn hiểu cụ thể SEO Onpage là gì và các khác biệt chính của hai phương pháp SEO Onpage và SEO Onpage. Nếu bạn còn băn khoăn bất cứ vấn đề gì về SEO Onpage, có thể tham khảo thêm các bài viết khác trong chủ đề SEO Onpage của chúng tôi.