Việc quản trị, phân tích số liệu một website là việc làm vô cùng quan trọng. Nó giúp người quản lý dễ dàng nắm rõ mọi tình hình website từ đó có thể đưa ra những biện pháp tối ưu lại website trở nên tốt nhất. Nhưng để theo dõi các số liệu trên website bạn cần một công cụ phân tích chuyên nghiệp đó chính là công cụ Google Analytics đến từ Google. Những có lẽ bạn sẽ thắc mắc vậy Google Analytics là gì? Những ưu nhược điểm mà công cụ này đem lại ra sao? Hay theo dõi bài viết này để giải đáp thắc mắc nhé!
NỘI DUNG TÓM TẮT
Google Analytics là gì?
Đây là một công cụ SEO miễn phí đến từ nhà Google, giúp phân tích rõ nét nhất những số liệu hoạt động trên một website. Bên cạnh đó còn cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã truy cập một trang web. Nó là sản phẩm được các nhà Marketing trong giới Internet dùng để đối chọi lại với giới webmaster và giới kỹ thuật trong khi nền công nghiệp phân tích web đang ngày càng phát triển. Với mong muốn của Google đem lại những sự hoàn hảo, phát triển mạnh, hỗ trợ các nhà quản lý website có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình hiện tại. Những người làm marketing hiện nay lúc nào cũng sẽ cần phải sử dụng Google analytics để kiểm soát, đo lường và tối ưu kết quả của digital marketing.
Tính năng vượt trội của Google Analytics
Đối với một công cụ miễn phí được cung cấp từ Google như Google Analytics thì sẽ có rất nhiều tính năng thực tế vô biên và vẫn đang trên đà phát triển lớn mạnh. Nhưng hiện tại sẽ có một số tính năng được người quản lý website sử dụng nhiều nhất và không thể bỏ qua như sau:
– Có thể tự thiết lập một dashboard tùy theo ý để có thể thấy được những số liệu cần thiết
– Cung cấp thêm tính năng Advanced Segment (phân tích nâng cao) để có thể phân tích từng số liệu cụ thể trong website
– Phân chia những số liệu theo từng đặc trưng của người truy cập website như: tuổi, giới tính, nơi ở, sở thích, công việc,…
– Biết được những website nào sẽ được người dùng hay truy cập, và những từ khóa họ dùng để tìm kiếm tới trang web của bạn
– Tự động thống kê doanh thu mà website đạt được trong 1 ngày, 1 tháng, 1 năm,…
– Analytics cung cấp nhiều cách để truy cập, tổ chức và trực quan hóa dữ liệu của bạn để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.
– Analytics giúp bạn tổ chức và quản lý dữ liệu của mình.
– Đưa ra các quyết định tiếp thị thông minh hơn thông qua dữ liệu của bạn.
– Analytics được thiết kế để hoạt động liền mạch với các giải pháp và sản phẩm đối tác khác của Google, tiết kiệm thời gian của bạn và tăng hiệu quả.
Ưu điểm và Nhược điểm của Google Analytics
Mặc dù chắc chắn có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng công cụ này, nhưng cũng có một số nhược điểm. Ví dụ, nó phức tạp, thiếu tính độc lập và nó có hoàn toàn đáng tin cậy không? Tất cả những hạn chế này sẽ được khám phá trong nửa sau của bài viết, nhưng trước tiên, hãy bắt đầu mọi thứ với những gì những ưu điểm khác có thể thu được
Ưu điểm của Google Analytics
Tăng khả năng hiển thị
Google Analytics hoạt động như một cửa hàng cho tất cả dữ liệu trang web của bạn. Nó không chỉ cho phép bạn xem hiệu suất trang web của mình trên nhiều phạm vi thời gian khác nhau mà còn so sánh hiệu suất của các kênh, nền tảng, công nghệ, nhân khẩu học và chiến dịch khác nhau ở cùng một nơi!
Nó hoàn toàn miễn phí!
Google Analytics là miễn phí nên mọi người đều có thể sử dụng nó. Tuy nhiên, đáng buồn là điều này có giới hạn. Khi trang web của bạn vượt quá 5 triệu lần hiển thị mỗi tháng, bạn phải trả cho Google Analytics khoản tiền khổng lồ 150.000 đô la mỗi năm. Mặc dù điều đó có vẻ như rất nhiều tiền, nhưng điều này lại nhắm vào các tập đoàn lớn chứ không phải các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, khi trang web của bạn đạt 5 triệu lần hiển thị mỗi tháng, có một giả định rằng bạn có thể đáp ứng nhu cầu chi phí này.
Có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị
Một điều tuyệt vời khác về Google Analytics là nó không bị giới hạn chỉ cho các thiết bị máy tính để bàn. Bạn có thể mở các công cụ trên bất kỳ thiết bị nào như điện thoại di động hoặc máy tính bảng miễn là nó có kết nối internet. Hoàn hảo cho các chủ doanh nghiệp thường xuyên di chuyển muốn duyệt tài khoản hoặc cần truy cập tài khoản trong trường hợp tài khoản bị lỗi.
Nhược điểm của Google Analytics
Nó vẫn còn hạn chế
Mặc dù Google Analytics cung cấp lượng thông tin phong phú về hiệu suất trang web của bạn, nhưng nó vẫn còn hơi hạn chế. Ví dụ: tài khoản Google Analytics có giới hạn thu thập dữ liệu cao hơn nhiều, nhiều tùy chọn nhập dữ liệu và tích hợp sản phẩm hơn cũng như báo cáo cải tiến chỉ để nêu tên một số.
Không hoàn toàn độc lập
Công cụ Analytics của Google được cho là đáng tin cậy và chính xác nhất, tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, công cụ này vẫn là báo cáo của Google về hiệu suất của Google, khiến nó không hoàn toàn độc lập. Ví dụ: khi xem xét lưu lượng truy cập không phải trả tiền trong báo cáo Chuyển đổi, đây là báo cáo của Google về mức độ hiệu quả của các công cụ tìm kiếm của Google đã thúc đẩy người dùng đến trang web. Mặc dù điều này không hiển thị hiệu suất sáng bóng, vàng mỗi lần, nhưng tính hợp lệ của nó là một vấn đề đáng ngờ.
Nó phức tạp
Google Analytics có thể gây nhầm lẫn và choáng ngợp cho người dùng mới. Để hiểu được tất cả sự phức tạp của nó, bạn cần phải học. Vấn đề với điều này là có thể khá mất thời gian để ngồi qua đào tạo, thực hành công cụ và làm quen với thông tin ở đâu. Vì vậy, nếu bạn có một khung thời gian, nó có thể không khả thi.
Độ tin cậy là có thể nghi ngờ
Google Analytics được biết là báo cáo mọi thứ không chính xác. Ví dụ: khi sử dụng cài đặt nhóm kênh mặc định trong báo cáo chuyển đổi, bạn sẽ thường thấy lưu lượng truy cập được báo cáo sai nguồn, chẳng hạn như lưu lượng truy cập trên mạng xã hội xuất hiện dưới dạng giới thiệu. Điều này làm lệch số liệu làm cho dữ liệu kém chính xác hơn và do đó kém tin cậy hơn. Tương tự, lưu lượng truy cập spam và bot thường được báo cáo trong Google Analytics gây ra cùng một vấn đề. Điều khó chịu nữa với báo cáo không chính xác là nó không thể bị xóa, vì vậy khi bạn phân tích và xem xét dữ liệu trong phạm vi ngày cụ thể đó trong tương lai, số liệu sẽ không chính xác.